“พลังแห่งการงีบหลับ กับระยะเวลาที่เหมาะสม”

“หลับกลางวัน” การเพิ่มพลังที่เป็นของคู่กันไม่ว่ากับวัยเรียน หรือ วัยทำงาน
แต่ทุกวันนี้ เรายังมีคำถามว่า “งีบหลับกี่นาทีถึงจะหายง่วง” ใช่ไหม?
ฉะนั้นมาเช็กกันก่อนดีกว่า งีบหลับนานแค่ไหนช่วยอะไรได้บ้าง!

⏰ 10-20 นาที
       เป็นระยะเวลาสั้นๆ ที่ตอบโจทย์ที่สุด สำหรับชีวิตการทำงานที่แค่ 24 ชั่วโมงก็จะไม่พออยู่แล้ว (ใช่ไหมล่ะ?) โดยการนอนหลับเพียง 10-20 นาที จะทำให้เราเข้าสู่สภาวะหลับที่เรียกว่า non-rapid eye movement (NREM) ซึ่งแม้จะไม่ใช่สภาวะหลับลึก แต่รู้ไหมว่าช่วงเวลาเพียงเท่านี้ก็ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง และช่วยให้สมองปลอดโปร่ง จนถึงกับเรียกการงีบหลับช่วงนี้ว่า “Power Nap” ทีเดียว

⏰ 60 นาที
      1 ชั่วโมงเต็มๆ สำหรับการพักผ่อนเพื่อความจำที่ดีขึ้น โดยการนอนหลับแบบนี้จะทำให้สมองของเราอยู่ในการพักผ่อนระยะ “slow-wave sleep” หรือเรียกง่ายๆ ว่า การหลับลึกระยะสั้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความจำ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหนัก และการเตรียมพร้อมอ่านหนังสือที่ต้องใช้พลังแห่งความจำสูง

⏰ 90 นาที
       ไปให้สุดถ้ามีเวลา เพราะการงีบหลับ 90 นาที หรือชั่วโมงครึ่งนี้ คือการปลดปล่อยให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะหลับลึก เรียกว่าช่วง REM stage (Rapid Eye movement) ที่เป็นการพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้ร่างกายและระบบความคิดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อารมณ์ดี และความจำดีขึ้น (แถมยังเป็นช่วงที่คนเราจะเริ่มฝันอีกด้วย)

  • ข้อแนะนำ
          บางคนเลือกที่จะนอน “30 นาที” โดยเชื่อว่าระยะเวลาครึ่งชั่วโมงนี้ คือการพักผ่อนแบบ “พอเหมาะ” แต่รู้ไหมว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ร่างกายมึนงง และไม่คลายจากความง่วง ด้วยสาเหตุที่เรานอนหลับแบบ “ก้ำกึ่ง” ที่อยู่ตรงกลางระหว่างความเหมาะสมของระยะ “10-20 นาที” กับ “60 นาที” นั่นเอง อย่างไรก็ตาม การงีบหลับกลางวัน ควรอยู่ในช่วง 13.00-15.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายตื่นตัวน้อยลงมากที่สุดระหว่างวัน ซึ่งหากมีการงีบหลับหลังจากนี้ อาจส่งผลให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืนได้นั่นเอง
Scroll to Top